Tìm hiểu quá trình thụ thai diễn ra như thế nào?

Ngắm nhìn bé con đang say giấc nồng trong vòng tay yêu thương của mẹ, chắc hẳn không ít lần mẹ tò mò về quá trình thụ thai diễn ra như thế nào? Con là món quà vô giá mà tạo hóa đem lại, cùng Yo Sperm Test đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm về hành trình con yêu đến với chúng ta nhé!

Những điều cần biết về trứng và tinh trùng

Về mặt sinh học, để quá trình thụ thai diễn ra cần có sự kết hợp giữa trứng của người mẹ và tinh trùng của người bố. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng và hiểu đủ về hai yếu tố này:

1. Đặc điểm của tế bào trứng

  • Nữ giới trong độ tuổi sinh sản, mỗi tháng khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt, buồng trứng sẽ rụng khoảng 1000 quả chưa trưởng thành, tương đương với 30-35 quả/ngày.
  • Tuy nhiên chỉ có một nang trứng duy nhất phóng noãn sau mỗi chu kỳ kinh mang nhiễm sắc thể X.
  • Sau khi rụng, trứng sẽ di chuyển vào điểm cuối của ống dẫn trứng dài 10cm để sẵn sàng chờ đợi cơ hội thụ tinh với tinh trùng. 
  • Thời gian tồn tại của trứng từ 24-48 giờ sau khi rụng. Vì thế, tinh trùng cần phải đến gặp trứng trong khoảng thời gian này mới mong có cơ hội thụ thai thành công.
  • Nếu sau 48 giờ, trứng không được thụ tinh sẽ dần hoàng thể và theo máu kinh ra ngoài vào chu kỳ tiếp theo.
Mô phỏng tế bào trứng và cấu tạo bên trong bộ phận sinh dục nữ giới
Mô phỏng tế bào trứng và cấu tạo bên trong bộ phận sinh dục nữ giới

2. Đặc điểm tế bào tinh trùng

  • Tinh trùng nam giới có chiều dài khoảng 50µm – 70 µm, bao gồm đầu, cổ, thân và đuôi.
  • Đầu tinh trùng chứa nhân tế bào, bao quanh bởi một lớp bào tương mỏng và màng tế bào hay còn gọi là Acrosome. 
  • Phía trước đầu tinh trùng có một lớp dày chứa nhiều loại enzyme khác nhau có vai trò quan trọng trong quá trình thụ tinh. Các enzyme này sẽ giúp tinh trùng đục thủng lớp ngoài của nang trứng, để đầu tinh trùng có thể đâm vào nhân nang trứng. 
  • Phần giữa tinh trùng được chia thành nhiều phần như phần cổ, phần giữa, phần chính và phần đuôi.
  • Phần giữa chứa nhiều cá thể sắp xếp theo hình xoắn ốc, giúp tinh trùng di chuyển đúng hướng, lao thẳng về phía trước.
  • Nam giới khỏe mạnh, mỗi ngày có thể sản sinh khoảng 120 triệu tinh trùng bao gồm tinh trùng mang nhiễm sắc thể X (giới tính nữ) và tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y (giới tính nam).
  • Trong tử cung: Sau khi giao hợp 6 tiếng, tinh trùng bơi trong tử cung đều sống và hoạt động khỏe mạnh. Sau 12 tiếng, 5/6 số lượng tinh trùng vẫn còn sống. Sau 36 tiếng, 1/4 tinh trùng vẫn tồn tại. Sau 3 ngày, tinh trùng thường tử trận chỉ còn lại số ít. 

Thời gian nhanh nhất tinh trùng có thể gặp được trứng đó là khi trứng nằm ở đầu vòi, ước tính nhanh nhất mất khoảng 45 phút và chậm nhất mất khoảng 12 tiếng. Tuy nhiên, nếu tinh trùng khỏe mạnh, có thể chờ đợi 5 – 7 ngày để đợi trứng rụng và thụ tinh.

Mô phỏng đặc điểm cấu tạo của tinh trùng nam giới
Mô phỏng đặc điểm cấu tạo của tinh trùng nam giới

Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào?

Để giải đáp thắc mắc cho câu hỏi “Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào?”, Yo Sperm Test đã tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn và tham khảo ý kiến chuyên gia, sau cùng đưa đến một kết luận về quá trình này diễn ra như sau:

Quá trình thụ thai được tính từ khi tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành hợp tử (sự thụ tinh), cho đến khi phôi thai hình thành và làm tổ tại niêm mạc, cụ thể như sau:

Mô phỏng quá trình thụ thai thành công
Mô phỏng quá trình thụ thai thành công

1. Sự thụ tinh diễn ra như thế nào?

Hành trình tinh trùng bơi đến gặp trứng là một cuộc đua đầy thử thách và cam go giữa hàng chục triệu tinh binh. Sau khi quan hệ, nam giới có thể phóng từ 40-300 triệu tinh trùng vào trong âm đạo, nhưng chỉ có duy nhất một chú tinh binh sống sót bơi được vào trong trứng.

Cuộc đua bắt đầu với quãng đường dài 18cm từ cổ tử cung đến ống dẫn trứng. Trên hành trình đi săn đầy thử thách, tinh trùng phải vượt qua 3 chướng ngại vật từ ngoài vào trong lần lượt là lớp tế bào nang, màng trong suốt và màng tế bào noãn.

Tốc độ di chuyển của một chú tinh binh khỏe mạnh là 15 phút cho quãng đường 2,5cm. Vào những ngày quanh thời điểm rụng trứng, chất nhầy ở cổ tử cung tiết ra nhiều do sự tăng sinh đột ngột của hormone progesterone. Lúc này chất nhầy có trạng thái lỏng, mỏng và trơn hơn giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển.

Sau khi vượt hàng chục triệu tinh binh, chỉ duy nhất một tinh trùng khỏe mạnh sống sót và làm nhiệm vụ đâm thủng lớp vỏ trứng để chui vào bên trong. Ở đó, trứng sẽ tiết ra chất làm cứng vỏ và không để những tinh binh khác có cơ hội chui vào. Tinh binh chiến thắng tự động rụng đuôi và nhả nhân rồi biến mất. Nhân trứng và nhân tinh trùng gặp nhau, sự sống bắt đầu hình thành, tạo hợp tử mang đặc tính di truyền của bố mẹ.

Quá trình thụ tinh thành công, sau đó phôi thai được hình thành và bắt đầu phân chia tế bào 3 lần trên đường đi từ vòi trứng xuống buồng tử cung để làm tổ.

Mô phỏng quá trình thụ tinh thành công
Mô phỏng quá trình thụ tinh thành công

2. Quá trình thụ thai diễn ra trong bao lâu?

Quá trình thụ thai sẽ được tính từ lúc trứng thụ tinh thành công với tinh trùng, tạo thành hợp tử cho đến khi làm tổ trong tử cung.

Sau khi thụ tinh khoảng 3-4 ngày, hợp tử bắt đầu di chuyển xuống tử cung tìm chỗ làm tổ. Quá trình di chuyển sẽ phân chia tế bào 3 lần: lần 1 thành 2 tế bào mầm, lần 2 thành 4 tế bào mầm và lần 3 là 8 tế bào mầm, trong đó có 4 tế bào mầm to phát triển thành lá thai, 4 tế bào mầm nhỏ phát triển thành lá nuôi.

Sau khi tìm được chỗ làm tổ, phôi thai sẽ hình thành chân giả bám vào niêm mạc, hình thành nhau thai, quá trình làm tổ thường kéo dài từ 7-10 ngày.

Tóm lại, quá trình thụ thai diễn ra trong bao lâu? Đáp án là mất khoảng 13-14 ngày. Tuy nhiên có một số trường hợp, không phải làm tổ xong nghĩa là đã thụ thai thành công, có ⅓ trường hợp trứng đã thụ tinh bám vào niêm mạc, nhưng vẫn không mang thai do hợp tử gặp đột biến nhiễm sắc thể trong quá trình phân bào.

Quá trình thụ thai diễn ra trong 2 tuần sau khi giao hợp
Quá trình thụ thai diễn ra trong 2 tuần sau khi giao hợp

Bật mí bí quyết giúp thụ thai thành công

Sau khi nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của quá trình thụ thai. Đội ngũ chuyên gia sinh sản của Yo Sperm Test đã đúc rút được 2 bí quyết “vàng” giúp gia tăng cơ hội đậu thai thành công, dành riêng cho các cặp đôi hiếm muộn và các cặp vợ chồng son.

1. Quan hệ đúng thời điểm

“Yêu” xung quanh thời điểm rụng trứng là lời khuyên đầu tiên chúng tôi dành cho bạn. 

Về mặt sinh học, trứng chỉ có thể sống trong tử cung khoảng 24 giờ, trong khi tinh trùng có thể sống tốt từ 48-72 giờ. Vì vậy để rút ngắn thời gian tinh trùng gặp được trứng, vợ chồng cần xác định chính xác ngày trứng rụng và quan hệ trước và sau đó 2 ngày.

Vậy tính ngày rụng trứng bằng cách nào? Vì sao đã quan hệ vào ngày rụng trứng mà vẫn chưa đậu thai?

Đây là một trong những thắc mắc mà chúng tôi thường gặp trong quá trình tư vấn khách hàng. Hầu hết các bạn nữ đều lầm tưởng về độ an toàn của những cách tính trên mạng như:

  • Tính ngày rụng trứng bằng công thức
  • Dựa vào đặc điểm nhận dạng của chất nhầy cổ tử cung
  • Dựa vào nhiệt độ cơ thể tăng
  • Hay sử dụng các loại que thử rụng trứng kém chất lượng

Tuy nhiên những cách tính này đều chưa được kiểm chứng bởi khoa học, hoàn toàn thủ công và dựa trên ý kiến chủ quan của người xưa truyền lại.

Phương pháp tính ngày rụng trứng hiện đại và chính xác nhất hiện nay phải kể đến đó là sử dụng Bộ que thử rụng trứng điện tử Eveline Care, được cấp chứng nhận bởi FDA Hoa Kỳ và CE, hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới đã tin dùng và cho kết quả ngoài sức tưởng tượng.

Bộ sản phẩm que thử rụng trứng điện tử Eveline Care
Bộ sản phẩm que thử rụng trứng điện tử Eveline Care

Tìm hiểu thêm

Eveline Care sử dụng công nghệ cảm biến ánh sáng PixoTest có tác dụng đọc dải màu sinh hóa trên que thử, phân tích kết quả nồng độ LH trong nước tiểu theo 3 mức độ THẤP-CAO-ĐẠT ĐỈNH, so với các dòng que thử rụng trứng thông thường, Eveline care có độ nhạy gấp 2 lần và cho kết quả chính xác đến 99,9%.

Không chỉ phát hiện được thời gian rụng trứng, que thử còn phân tích chất lượng trứng hiện tại của bạn thông qua kết quả hiển thị trên ứng dụng Eveline Care. Điều này giúp gia tăng cơ hội thụ thai thành công. Tự động lưu lại kết quả sau khi thử, tự động nhắc lịch ngày rụng trứng, chu kỳ kinh và thời điểm quan hệ dễ thụ thai.

Đặc biệt, Eveline Care sẽ có chuyên viên tư vấn sinh sản đồng hành canh trứng cùng bạn 24/7 qua online, rất tiện và đảm bảo thành công cao.

2. Bổ sung các loại thuốc bổ trứng và tinh trùng

Như chúng ta đã biết, để quá trình thụ thai diễn ra thành công và tốt đẹp, cần có sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố, nếu một trong hai yếu tố gặp vấn đề, kém chất lượng thì rất khó khăn trong việc thụ tinh.

Vì vậy, trước mỗi kế hoạch sinh bé, vợ chồng nên thực hiện chế độ ăn khoa học kết hợp bồi bổ bằng các viên uống, thực phẩm chức năng giúp tăng chất lượng, số lượng, kích thích rụng trứng và cải thiện tốc độ di chuyển của tinh trùng. 

Chuyên gia tư vấn sinh sản khuyên bạn nên sử dụng một số dòng thực phẩm chức năng bổ trứng khỏe tinh trùng trước mỗi kế hoạch sinh bé như sau:

Đối với nữ giới

Bột Ngũ cốc Nội tiết Như Ý chiết xuất hoàn toàn 100% tự nhiên từ các loại hạt và loại đậu bao gồm: Đậu nành, đậu xanh, hạt sen, hạt bí, hạt óc chó,… Với quy trình sản xuất khép kín, hiện đại và đạt chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm, giữ nguyên độ ngậy và giá trị dinh dưỡng.

Bột Ngũ cốc Nội tiết Như Ý có tác dụng: 

  • Giúp điều hòa nội tiết tố sinh dục nữ, tăng sinh nồng độ FSH, cải thiện chất lượng và kích thước rụng trứng, phù hợp với những người trứng bé, trứng lép,..
  • Bổ sung dưỡng chất cho niêm mạc tử cung để chuẩn bị cho sự làm tổ của phôi thai.
  • Tăng size vòng ngực, giúp làm sáng da và cải thiện nhan sắc.
Ngũ cốc Như Ý
Ngũ cốc nội tiết Như Ý xanh và đỏ giúp hỗ trợ sinh sản nữ giới

Tìm Hiểu Thêm

Đối với nam giới

Để giảm thiểu tình trạng mắc phải các bệnh lý như tinh trùng dị dạng, tinh trùng yếu, số lượng tinh trùng ít. Các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn các loại viên uống có chứa các hoạt chất như L-arginine, Glutathione, Coenzyme Q10, kẽm và vitamin tổng hợp.

Viên uống Wellmen Conception là loại thuốc bổ có chứa đầy đủ các loại dưỡng chất trên, thích hợp cho nam giới đang trong độ tuổi sinh sản, hỗ trợ tăng số lượng và chất lượng tinh trùng, cải thiện tốc độ di chuyển, giảm dị tật và điều trị bệnh yếu sinh lý. Từ đó tăng cơ hội thụ thai thành công.

Viên uống bổ tinh trùng Wellmen giúp tăng cơ hội thụ thai thành công
Viên uống bổ tinh trùng Wellmen giúp tăng cơ hội thụ thai thành công

Tìm Hiểu Thêm

3. Trong quá trình thụ thai không nên ăn gì?

Theo chuyên gia tư vấn, một chế độ ăn khoa học không chỉ giúp vợ chồng sớm thụ thai mà còn đảm bảo cho sự hình thành và phát triển của thai nhi sau này. Bên cạnh bổ sung các viên uống kể trên, bố mẹ nên kiêng một số loại thực phẩm sau trong quá trình thụ thai:

  • Tránh các loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá ngừ,…gây hại đến sức khỏe sinh sản và ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của bé sau sinh.
  • Kiêng sữa ít béo (sữa tách kem) vì có chứa hàm lượng androgen cao, chất không có lợi cho nội tiết tố nam giới và chu kỳ kinh nguyệt nữ giới.
  • Hạn chế thu nạp các loại thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa như đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên xào dầu mỡ,…có thể gây viêm và kháng insulin, làm đảo lộn nội tiết tố và suy giảm khả năng sinh sản.
  • Ngoài ra, trong quá trình mang thai không nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường, đồ uống có caffeine, đồ uống có ga,… gây ra các vấn đề về sinh sản như dị tật và sảy thai.
Một số loại thực phẩm nên tránh trong quá trình thụ thai
Một số loại thực phẩm nên tránh trong quá trình thụ thai

Tìm hiểu ngay nên ăn gì để thụ thai nhanh chóng

Chắc hẳn đọc đến đây ba mẹ đã hiểu rõ về Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào, thật kỳ diệu và thật thiêng liêng đúng không ạ. Yo Sperm Test chúc ba mẹ có thật nhiều sức khỏe để sớm thụ thai thành công và đừng quên tham gia CỘNG ĐỒNG ƯƠM MẦM HẠNH PHÚC – ĐÓN CON YÊU để được các chuyên gia tư vấn về sức khỏe sinh sản nhé!

guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments