11 dấu hiệu thụ thai thành công sớm nhất chị em nên bỏ túi!

Sau nhiều lần quan hệ “thả phanh” để thực hiện kế hoạch sinh con, cho đến một ngày cơ thể bạn có những thay đổi bất thường. Bạn mừng thầm, liệu rằng đó có phải là dấu hiệu thụ thai thành công? Cùng Yo Sperm Test đọc bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời nhé!

Dấu hiệu thụ thai thành công khi nào bắt đầu xuất hiện?

Quá trình thụ thai chỉ diễn ra khi tinh trùng của người bố kết hợp thành công với trứng của người mẹ, tạo thành hợp tử cho tới lúc phôi thai làm tổ trong tử cung.

Thông thường, sau mỗi lần xuất tinh nam giới sẽ xuất khoảng 40-300 triệu tinh binh vào trong âm đạo của nữ giới, nhưng chỉ có duy nhất một chú tinh binh sống sót bơi được vào trong trứng. Nếu có sự chuẩn bị trước khi mang thai tốt thì sẽ có nhiều tinh trùng khỏe bơi được đến trứng nâng cao khả năng thành công.

Sau khoảng 3-4 ngày, trứng đã được thụ tinh sẽ tạo thành hợp tử và bắt đầu di chuyển xuống tử cung làm tổ, phân chia tế bào 3 lần trên đường đi. Cuối cùng phôi nang sẽ hình thành chân giả bám vào niêm mạc, tạo nên nhau thai. Quá trình này diễn ra trong khoảng 7-10 ngày.

Nhìn chung, quá trình thụ thai sẽ mất từ 13-14 ngày sau khi quan hệ. Tuy nhiên, không phải làm tổ xong nghĩa là bạn đã thụ thai thành công. Theo thống kê có đến ⅓ trường hợp trứng đã thụ tinh bám vào thành tử cung nhưng vẫn không mang thai, lý do là hợp tử gặp đột biến nhiễm sắc thể trong quá trình phân bào.

Mô phỏng quá trình hình thành thai nhi
Mô phỏng quá trình hình thành thai nhi

Đọc thêm bài viết >> Ăn gì để dễ thụ thai

Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi ”Khi nào xuất hiện dấu hiệu thụ thai thành công sau quan hệ”, câu trả lời đó là sau ngày quan hệ từ 2-4 tuần, bạn hoàn toàn có thể bắt gặp những triệu chứng đầu tiên của thai kỳ. Đọc tiếp phần sau để biết những triệu chứng đó là gì nhé!

Một số dấu hiệu thụ thai thành công sớm nhất

11 dấu hiệu thụ thai thành công dưới đây chính là dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng được khảo sát bởi hàng triệu người phụ nữ Việt Nam trong giai đoạn đầu mang thai, nếu bạn cũng đang gặp những biểu hiện này, chúc mừng bạn đã có tin vui nhé!

1. Trễ kinh

Từ tuổi dậy thì đến tuổi mãn kinh, kinh nguyệt là một phần không thể thiếu ở nữ giới, thông thường chu kỳ kinh dao động từ 22-35 ngày. Máu kinh chảy ra từ tử cung, do bong lớp niêm mạc khi quá trình thụ thai không xảy ra và là hệ quả của những thay đổi về hormone cuối mỗi chu kỳ kinh.

Ngược lại nếu thấy trễ kinh từ 5-7 ngày, đây có thể là dấu hiệu thụ thai thành công mà bạn nên theo dõi thêm. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp khiến máu kinh ra chậm như rối loạn kinh nguyệt, mắc bệnh phụ khoa, căng thẳng stress, ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc,…

Trễ kinh là biểu hiệu thụ thai thành công phổ biến ở hầu hết nữ giới
Trễ kinh là biểu hiệu thụ thai thành công phổ biến ở hầu hết nữ giới

2. Xuất hiện máu báo thai

Sau khi tinh trùng kết hợp thành công với trứng, tạo thành hợp tử và làm tổ tại niêm mạc tử cung. Quá trình này diễn ra khiến niêm mạc tổn thương, một phần trong đó bị bong tróc và gây ra hiện tượng chảy máu âm đạo.

Theo nghiên cứu khoa học, tùy từng cơ địa của mỗi người mà thời gian xuất hiện máu báo là khác nhau, thông thường sau khi quan hệ từ 7-14 ngày sẽ xuất hiện máu báo thai có đặc điểm nhận dạng như:

  • Màu sắc: Màu hồng nhạt, đôi khi là màu nâu đen
  • Không vón cục, không có mảng vụn và không đi kèm dịch nhầy.
  • Lượng máu báo thai thường ra rất ít, chỉ có một vài giọt dính ở đáy quần lót, nếu không để ý kỹ sẽ không phát hiện ra và kéo dài không quá 2 ngày.
So sánh sự khác nhau giữa máu báo thai và máu kinh nguyệt
So sánh sự khác nhau giữa máu báo thai và máu kinh nguyệt

3. Dấu hiệu thụ thai thành công – khí hư ra nhiều

Khí hư hay còn gọi là chất nhầy cổ tử cung. Khí hư xuất hiện nhiều trong quá trình rụng trứng để tạo môi trường thuận lợi giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển. Nếu quá trình thụ thai xảy ra, chất nhầy cổ tử cung sẽ tiếp tục sản xuất trong nhiều ngày sau đó, khiến “cô bé” luôn ẩm ướt và đây được coi là dấu hiệu thụ thai thành công sớm nhất.

Khí hư tiết nhiều, trong và dai là dấu hiệu thụ thai thành công sớm nhất
Khí hư tiết nhiều, trong và dai là dấu hiệu thụ thai thành công sớm nhất

Tuy nhiên, khí hư ra nhiều khiến môi trường âm đạo luôn ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh nếu không được vệ sinh đúng cách, từ đó phát triển thành các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nấm mốc, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi sau này.

Vì vậy, chị em nên thay quần lót ngày 2 lần với chất liệu thoải mái, thông thoáng. Vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ, không nên thụt rửa quá sâu sẽ làm thay đổi môi trường tự nhiên trong âm đạo, ăn uống và nghỉ ngơi khoa học, khám phụ khoa định kỳ để phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Để an toàn nhất, chuyên gia tư vấn sinh sản khuyên bạn nên vệ sinh vùng kín bằng Muối kiềm Như Ý, sản phẩm được hàng triệu phụ nữ Việt tin dùng giúp:

  • Cân bằng và tạo độ ẩm trong môi trường âm đạo.
  • Hỗ trợ chị em điều trị một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa tại nhà 
  • Đặc biệt nếu bạn đang mong muốn sinh bé trai, Muối Kiềm Như Ý sẽ giúp tạo môi trường bazơ trong âm đạo có lợi cho tinh trùng Y( giới tính nam) phát triển.
Muối kiềm Như Ý là sản phẩm vệ sinh vùng kín được hàng triệu phụ nữ Việt tin dùng
Muối kiềm Như Ý là sản phẩm vệ sinh vùng kín được hàng triệu phụ nữ Việt tin dùng

Tìm hiểu thêm

4. Màu sắc âm đạo thay đổi

Nếu bạn thường xuyên theo dõi những thay đổi của cơ thể, màu sắc âm đạo chuyển dần từ màu hồng sang màu tím thẫm thì rất có thể đó là dấu hiệu thụ thai thành công.

Nguyên nhân là do, nồng độ hormone estrogen và progesterone tăng lên đột ngột khiến âm hộ bị sưng và lượng máu dồn về nhiều hơn bình thường. Hiện tượng này thường xuất hiện vào tuần thứ 4 của thai kỳ.

Màu sắc âm đạo thay đổi thể hiện bạn đã có tin vui
Màu sắc âm đạo thay đổi thể hiện bạn đã có tin vui

5. Đau tức ngực

Dấu hiệu dễ nhận thấy khi mang thai đó là sự thay đổi ở vùng ngực. Bạn sẽ cảm thấy bầu ngực luôn căng tức, núm vú có màu sẫm và nhô dài ra. Nguyên nhân là do sự tăng sinh đột ngột của nồng độ hormone hCG, các hormone phát triển tuyến sữa được hình thành khiến thay đổi hình dáng và kích cỡ của vùng ngực.

Sau 3 tháng đầu của thai kỳ, triệu chứng này sẽ giảm dần và mất hẳn vì cơ thể có khả năng tự điều chỉnh theo sự thay đổi của nội tiết tố.

Vùng ngực căng tăng, đau và sưng có thể là dấu hiệu thụ thai thành công
Vùng ngực căng tăng, đau và sưng có thể là dấu hiệu thụ thai thành công

6. Thường xuyên đi tiểu

Phụ nữ có thai thường có dấu hiệu đi tiểu nhiều lần, nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi kích thước tử cung và nội tiết tố hCG làm tăng lưu lượng máu dồn về phía vùng chậu và thận, khiến bàng quang bị chèn ép.

Khi chưa mang thai, bàng quang của phụ nữ có thể chứa được lượng lớn nước tiểu (khoảng 400-500ml). Tuy nhiên trong 3 tháng đầu mang thai, tử cung mở rộng và bắt đầu tác động lên bàng quang khiến bộ phận này không thể giữ nước tiểu nhiều và lâu, thúc đẩy nữ giới đi tiểu nhiều lần khi mang thai.

7. Cơ thể mệt mỏi

Phụ nữ khi thụ thai thành công thường có dấu hiệu cơ thể mệt mỏi, khó chịu, bồn chồn, mất ngủ, kiệt sức,.. Nguyên nhân là do sự tăng sinh đột ngột của các loại hormone như hCG, estrogen, progesterone khiến cơ thể không kịp thích nghi gây ra những triệu chứng trên.

Lời khuyên cho bạn đó là:

  • Nghỉ ngơi nhiều, ngủ sớm và ngủ đủ giấc
  • Sinh hoạt điều độ
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên
  • Bổ sung chế độ ăn giàu dinh dưỡng, bổ sung sắt bởi mẹ bầu thường bị thiếu máu trong quá trình mang thai

8. Dấu hiệu đau lưng

Đau lưng kéo dài có thể là dấu hiệu thụ thai thành công bởi khi mang bầu, lượng hormone relaxin tăng cao, có tác dụng giãn nở khung chậu để chuẩn bị cho quá trình thai nhi phát triển. Tại đây, các dây chằng, cơ ở vùng xương bị kéo giãn và các khớp trở nên lỏng lẻo hơn. Từ đó dẫn đến tình trạng phụ nữ có thai thường có triệu chứng đau lưng, chuột rút ở hông, đùi,…

9. Buồn nôn, nhạy cảm với mùi

Triệu chứng buồn nôn và nhạy cảm với một số loại mùi là dấu hiệu thụ thai thành công mà chị em nào cũng biết rõ. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do sự thay đổi của nội tiết tố sinh dục nữ, một lượng lớn hormone progesterone làm giãn các cơ của hệ tiêu hóa, thức ăn bên trong dạ dày bị đẩy lên thực quản và dẫn đến tình trạng buồn nôn.

Ngoài ra, loại hormone này còn làm chậm quá trình tiêu hóa, gây ra tình trạng khó tiêu, táo bón, chán ăn và làm mất vị giác ở mẹ bầu. Vì vậy ốm nghén kéo dài trong suốt thai kỳ là tình trạng dễ thấy ở hầu hết chị em phụ nữ khi mang bầu.

Để giảm thiểu tình trạng trên, các chuyên gia khuyên mẹ nên:

  • Tránh tiếp xúc với các loại thực phẩm có mùi vị nồng, gây kích thích
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và nên uống từng ngụm
  • Chia nhỏ bữa ăn  để tránh gây đầy bụng và dễ tiêu hóa
  • Một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp thai phụ khỏe mạnh và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
  • Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi điều độ, tránh căng thẳng, mệt mỏi
Buồn nôn là tình trạng thường gặp ở các mẹ bầu trong giai đoạn mang thai
Buồn nôn là tình trạng thường gặp ở các mẹ bầu trong giai đoạn mang thai

10. Khó thở, hụt hơi

Khi mang thai, cơ hoành và dải mô cơ ngăn cách giữa tim, phổi với bụng tăng lên, làm thay đổi quá trình hô hấp của mẹ bầu. Bên cạnh đó là sự gia tăng nồng độ hormone progesterone cũng khiến mẹ bầu thở nhanh và nhiều hơn để lấy dưỡng khí cho thai nhi.

Ngoài ra, khi mang thai cơ thể cần bổ sung nhiều sắt hơn bình thường, việc này giúp sản sinh các tế bào cần thiết, đưa oxy đi nuôi dưỡng thai nhi và các cơ quan khác trong cơ thể. Việc thiếu sắt tức là cơ thể sẽ thiếu máu, lúc này lượng oxy không đủ dẫn đến mẹ bầu thường xuyên khó thở.

11. Tăng thân nhiệt

Tăng thân nhiệt là dấu hiệu thụ thai thành công tiếp theo phải kể đến. Trong 3 tuần đầu mang thai, nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ từ 0,5-1 độ. Nguyên nhân là do nồng độ hormone progesterone tiết ra nhiều. Nếu bạn là người nhạy cảm thì rất dễ phát hiện ra dấu hiệu mang thai này, và nó cũng khá gây nhầm lẫn với ngày rụng trứng thông thường.

Ngoài ra, khi mang thai hệ tuần hoàn và tim mạch hoạt động liên tục với tần suất cao cũng góp phần làm tăng thân nhiệt cơ thể. Bên cạnh đó, thân nhiệt tăng gây ra các vấn đề về da liễu như xuất hiện rôm sảy ở bẹn, nách, cổ. Lời khuyên cho các chị em đó là nên uống nhiều nước, bổ sung nhiều chất xơ, vitamin, chất khoáng để thanh nhiệt cơ thể nhé!

Thân nhiệt tăng từ 0.5-1 độ có thể là dấu hiệu thụ thai thành công
Thân nhiệt tăng từ 0.5-1 độ có thể là dấu hiệu thụ thai thành công

Lưu ý khi mang thai trong 3 tháng đầu mẹ bầu không thể bỏ qua

12 tuần đầu của thai kỳ là thời điểm nhạy cảm rất dễ xảy ra tình trạng sảy thai, thai dị dạng. Bởi lúc này thai còn rất nhỏ, yếu và chưa kịp thích nghi với cơ thể của mẹ, vì vậy theo tư vấn của chuyên gia sinh sản, mẹ bầu cần chú ý những điều sau:

  • Tránh vận động mạnh, tập luyện các môn thể thao nhẹ nhàng như yoga, đi bộ,… để tăng cường sức khỏe
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, đồ uống có cồn, nước có ga,…
  • Người mẹ cần giữ sức khỏe để tránh mắc các bệnh như cảm cúm, đau bụng, truyền nhiễm sang con
  • Lên lịch khám thai định kỳ, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho bà bầu để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, mặc dù giai đoạn này có thể khá mệt mỏi và chán ăn, nhưng mẹ hãy cố gắng nạp năng lượng để có sức khỏe cho con nhé.
  • Mẹ nên uống sữa tiệt trùng thay vì sữa tươi vì rất dễ nhiễm khuẩn
  • Suy nghĩ tích cực, giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng mệt mỏi kéo dài
  • Không quan hệ tình dục thường xuyên và mạnh bạo 
Lối sống lành mạnh và chế độ ăn khoa học là liều thuốc bổ giúp mẹ và thai nhi phát triển
Lối sống lành mạnh và chế độ ăn khoa học là liều thuốc bổ giúp mẹ và thai nhi phát triển

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Yo Sperm Test về 11 dấu hiệu thụ thai thành công chị em nên biết. Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn và chúc bạn sớm có bé yêu như ý muốn!

guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments